วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

อาหารจานเดียว

อาหารจานเดียวเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน ตามร้านอาหาร ตามภัตตาคารต่างๆ เดี๋ยวนี้จะมีเมนูอาหารจานเดียวโดยเฉพาะ

ความหมายของคำว่าอาหารจานเดียวในแง่นักโภชนาการ คืออาหารครบห้าหมู่ของไทยเรา อันประกอบไปด้วยข้าวหรือแป้ง เนื้อสัตว์หรือโปรตีน ไขมัน และผักใบเขียวซึ่งจะเป็นประเภทผลไม้ก็ได้ ฉะนั้นเมื่อทำอาหารจานเดียวแล้ว ไม่สามารถใส่ได้ครบทุกอย่างซึ่งมักจะขาดผักไป จึงควรจัดผลไม้สดเช่นมะละกอ สับประรดหรือส้มเป็นอาหารตามหลังก็จะทำให้ได้สารอาหารครบถ้วนเป็นการกินที่ถูกวิธี

อาหารจานเดียวนอกจากนิยมทำรับประทานภายในครอบครัวซึ่งมันเป็นอาหารกลางวันแล้ว ยังนิยมจัดทำเป็นอาหารเลี้ยงอีกด้วย เพราะสะดวก ประหยัดทั้งเวลาและเงินทอง การดูแลเรื่องคุณภาพของอาหารก็ทั่วถึง แต่ในการจัดเป็นอาหารงานเลี้ยงนั้นผู้จัดต้องรู้จักผู้กินดีพอว่า ไม่กินอะไรบ้าง เช่นไม่กินเนื้อ ไม่กินปลา

ทั้งนี้เพราะอาหารจานเดียวไม่มีให้เลือก เพราะมีเพียงอย่างเดียว

อาหารจานเดียวในเรื่องของรสชาติ ควรเป็นรสชาติกลางๆถ้ารสจัด แขกบางคนอาจจะกินไม่ได้ ควรจะมีเครื่องปรุงรสให้ปรุงเองตามชอบ ไว้สำหรับลูกค้าชอบรสจัดๆ

อาหารจานเดียวในการจัดเลี้ยงนั้น อาจจะจัดร่วมกับผลไม้ปอกตามฤดูกาลหรือจะใช้กับขนมประเภทน้ำหรือใส่ถ้วยเช่น ซ่าหลิ่ม ลอดช่องไทย กล้วยบวชชี ฟักทองแกงบวด ทับทิมกรอบ ลูกตาลเชื่อม หรือเป็นเค้กต่างๆไอศกรีมหรืออะไรก็ได้ตามชอบที่มีลักษณะจัดสะดวก และทำไว้ล่วงหน้าได้

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More